Sữa non từ bò có giống sữa non từ mẹ?

Sữa bò là loại sữa đã được con người tìm thấy và sử dụng từ rất lâu đời, là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho hàng tỉ người trên toàn thế giới mỗi ngày. Các thành phần dinh dưỡng và lợi ích từ sữa bò thì ai cũng đã biết, nhưng ở đây nảy sinh một thắc mắc là trong giai đoạn mới sinh thì nguồn sữa non từ bò so với sữa non từ người có điểm tương đồng nào không? Bởi cùng là động vật có vú, cùng nuôi con bằng sữa mẹ, đều cung cấp nguồn dinh dưỡng, kháng thể tự nhiên và nhiều khoáng chất khác thông qua lượng sữa non tiết ra trong 3 ngày đầu sau sinh liệu sữa non từ bò có giống sữa non của người, và liệu chúng ta có thể tận dụng được nguồn dinh dưỡng quý giá này từ sữa non của bò không?

Em bé đang bú sữa bò

Em bé đang bú sữa bò

Thông tin về sữa non từ người mẹ

Sữa non của người là chất lỏng hơi dính, mà vàng nhạt được tiết ra từ người mẹ trong khoảng 72 giờ sau khi sinh, sau đó thành phần sữa sẽ thay đổi các tính chất để tiến tới thành phần của “sữa già”. Cơ chế tiết sữa non được hình thành trong tuyến sữa bắt đầu từ khoảng từ sau tuần thứ 20 của thai kỳ để có được sự chuẩn bị thật tốt những giọt sữa non quý giá khi bé mở mắt chào đời.

Sữa non từ mẹ sẽ cung cấp cho trẻ sơ sinh tất cả những thành phần dinh dưỡng cần thiết và phù hợp với trẻ từ chất lượng, dung lượng cũng như phương thức hấp thụ. Đặc biệt trong sữa non chứa đầy đủ các kháng thể tự nhiên, các yếu tố miễn dịch, yếu tố tăng trưởng nhằm hình thành sức đề kháng, hệ thống miễn dịch đồng thời đảm bảo quá trình phát triển cho trẻ.

Đọc thêm: Cảm giác lần đầu khi nghe tới “sữa non”

Trong sữa non từ bò có chứa những gì?

Cũng giống như trẻ sơ sinh, bê con khi mới sinh ra cơ thể vẫn chưa có sự bảo vệ nào trước các yếu tố tác động từ môi trường nên tất cả các yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hình thành sức đề kháng, miễn dịch và giúp bê con tăng trưởng nhanh đều chỉ phụ thuộc vào một nguồn dinh dưỡng duy nhất đó là sữa non từ bò mẹ.

Trong sữa non của bò mẹ có chứa hàm lượng rất cao các kháng thể tự nhiên Immunoglobin như: IgA, IgD, IgE, IgG, IgM và các tế bào bạch cầu. Ngoài ra trong sữa non của bò còn chứa một hàm lượng rất lớn canxi hổ trợ cho sự phát triển của xương và các quá trình trao đổi chất khác. Điều này lý giải nguyên nhân tại sao bê con chỉ một thời gian rất ngắn sau khi sinh đã rất cứng cáp, khỏe mạnh chạy nhảy tung tăng.

Bên cạnh đó trong sữa non của bò còn chứa hàng tỉ lợi khuẩn probiotics giúp hệ vi sinh trong đường ruột luôn được cân bằng, hổ trợ quá trình tiêu hóa cho bê con khi mới sinh.

Không chỉ vậy sữa non của bò còn chứa một hàm lượng cao các vitamin tự nhiên, protein và các khoáng chất quan trọng khác nhằm đảm bảo các hệ cơ quan và các quá trình trao đổi chất ở bê con được thuận lợi, bê con được phát triển khỏe mạnh một cách toàn diện.

Đọc thêm: Sữa non – thực phẩm vàng cho trẻ mới sinh

Sữa non của bò có nhiều điểm tương đồng sữa non từ mẹ

Như các thông tin đã nêu ở trên ta thấy giữa sữa non của mẹ và sữa non từ bò có rất nhiều điểm tương đồng vì cùng mục đích cuối cùng là cung cấp nguồn dinh dưỡng quý giá đầy đủ cho đứa con mới chào đời của mình.

Về sản lượng sữa tiết ra mỗi ngày thì số lượng sữa non ở bò cao gấp 20 lần lượng sữa tiết ra ở người. Đây được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá, có thể sản xuất ở quy mô công nghiệp để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho con người.

Sữa non của bò cũng chứa đầy đủ các kháng thể và các yếu tố dinh dưỡng khác rất giống với sữa mẹ. Với kết quả được các nhà khoa học nghiên cứu ở các trang trại bò khác nhau đã phân tích được các chỉ số dinh dưỡng trung bình trong sữa non của bò như: nồng độ kháng thể IgG1 là 35, IgG2 là 6, IgA là 1.7, IgM là 4.3, chỉ số protein 14.9, … Kết quả nghiên cứu vượt ngoài những suy nghĩ về giá trị dinh dưỡng của sữa non từ bò.

Với các giá trị dinh dưỡng đáng nể của mình, các sản phẩm từ sữa non đang là nguồn dinh dưỡng bổ sung lý tưởng cho mọi đối tượng để bảo vệ sức khỏe, tăng cường miễn dịch hay hổ trợ trong các quá trình điều trị bệnh, …

Theo dõi kênh youtube để xem nhiều hơn các video chia sẻ về các sản phẩm sữa non:

https://www.youtube.com/channel/UCLcx1TG62krWBDE2Y91IsQw

                  

Bình chọn cho post

Đánh giá bài viết này